UỶ BAN NHÂN DÂN THỊ TRẤN NAM SÁCH Số: 23/BC-UBND | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Thị trấn, ngày 14 tháng 6 năm 2023 |
BÁO CÁO
Kết quả công tác cải cách hành chính Quý II
và phương hướng nhiệm vụ Quý III năm 2023
Thực hiện Kế hoạch số 124/KH-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2022 của UBND huyện thực hiện cải cách hành chính nhà nước huyện Nam Sách năm 2023; Nhằm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn, UBND thị trấn báo cáo kết quả công tác cải cách hành chính Quý II và phương hướng nhiệm vụ Quý III năm 2023, cụ thể như sau:
I. KẾT QUẢ ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC
1. Công tác chỉ đạo và tuyên truyền cải cách hành chính
UBND thị trấn đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, cụ thể như:
+ Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 31/12/2022 về việc thực hiện cải cách hành chính nhà nước năm 2023 trên địa bàn với các nhiệm vụ trọng tâm như: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công và xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Trong đó trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. Các công chức chuyên môn xác định rõ cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng trong cải cách hành chính tạo tiền đề cho công cuộc phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn;
+ Kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 31/12/2022 của UBND thị trấn về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng trên địa bàn thị trấn năm 2023;
+ Kế hoạch 01/KH-UBND ngày 26/01/2023 của UBND thị trấn về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật hoà giải cơ sở, xây dựng thị trấn Nam Sách chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023.
+ Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 31/01/2023 của UBND thị trấn về thực hiện công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thị trấn 2023;
+ Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 01/02/2023 của UBND thị trấn về thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn năm 2023;
+ Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 02/02/2023 của UBND thị trấn về tự kiểm tra thực hiện cải cách hành chính năm 2023.
+ Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 07/02/2023 của UBND thị trấn về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023.
+ Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 08/02/2023 của UBND thị trấn về thực hiện công tác tư pháp trên địa bàn thị trấn Nam Sách năm 2023.
+ Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 23/02/2023 của UBND thị trấn về kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính năm 2023;
+ Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 28/02/2023 của UBND thị trấn về kế hoạch kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2023 trên địa bàn thị trấn;
+ Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 28/02//2023 của UBND thị trấn về kế hoạch đào tạo bồi dưỡng năm 2023;
Trên cơ sở văn bản chỉ đạo nêu trên, các cán bộ công chức chuyên môn đã triển khai thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ cải cách hành chính của địa phương.
2. Kết quả thực hiện
a) Cải cách thể chế
Uỷ ban nhân dân thị trấn ban hành: Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày09/02/2023 về thực hiện đề án nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thị trấn giai đoạn 2022-2025, năm 2023;
Uỷ ban nhân dân thị trấn đã ban hành Báo cáo kết quả công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật năm 2022; Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 31/01/2023 về thực hiện công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thị trấn năm 2023. Công chức Tư pháp – Hộ tịch tiến hành tự kiểm tra văn bản do Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thị trấn , kết quả kiểm tra 35 văn bản không có văn bản nào là văn bản quy phạm pháp luật.
b) Cải cách thủ tục hành chính
UBND thị trấn đã chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thị trấn. Chỉ đạo các công chức chuyên môn thực hiện nghiêm các thủ tục hành chính đã được tỉnh công bố công khai; có địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính theo quy định.
Thực hiện nghiêm công tác kiểm soát thủ tục hành chính theo Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính. Tổ chức rà soát, đánh giá về thủ tục hành chính theo quy định.
* Về kết quả cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “ một cửa”
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của UBND thị trấn được bố trí khang trang, hợp lý, trang thiết bị đầy đủ như: bàn ghế, máy in, máy tính, tủ hồ sơ, máy Scan …đảm bảo điều kiện cho giải quyết công việc và phục vụ nhu cầu của người dân, tổ chức; công chức được cử làm việc tại Bộ phận một cửa đều có trình độ chuyên môn, kỹ năng hành chính, có tinh thần trách nhiệm cao, chấp hành đúng nội quy, quy chế đã ban hành.
Việc sử dụng phần mềm một cửa trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả cho người dân, sử dụng đúng, đầy đủ quy trình, chức năng của phần mềm; chỉ đạo, quán triệt cho cán bộ công chức cập nhật đầy đủ các thủ tục hành chính được tiếp nhận, nhằm tăng cường chất lượng và hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính.
Quý II/2023, UBND thị trấn không tiếp lượt công dân nào đến khiếu nại, kiến nghị kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính về các lĩnh vực cụ thể như sau:
- Lĩnh vực Hộ tịch: Tiếp nhận 233 hồ sơ; tiếp nhận trực tuyến 226 hồ sơ; tồn kỳ trước 7 hồ sơ, giải quyết trước hạn 221, đúng hạn 3, hồ sơ chưa đến hạn 9.
- Lĩnh vực Nuôi con nuôi: tiếp nhận 07 hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến 07, giải quyết trước hạn 5 hồ sơ, hồ sơ chưa đến hạn 2.
- Lĩnh vực Chứng thực: Tiếp nhận 181 hồ sơ; đã giải quyết 181 hồ sơ, trước hạn 179, 0 hồ sơ đúng hạn.
-Lĩnh vực bảo trợ xã hội: Tiếp nhận 9 hồ sơ; đã giải quyết 4 hồ sơ trước hạn, 4 hồ sơ đúng hạn,
- Lĩnh vực Người có công: Tiếp nhận 2 hồ sơ, tiếp nhận trực tiếp 0, tồn kỳ trước 02 hồ sơ, giải quyết trước hạn 1, đúng hạn 01 hồ sơ.
c) Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
Ủy ban nhân dân thị trấn thường xuyên rà soát, hoàn thiện các quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức đảm bảo đảm tinh gọn, khoa học và hợp lý.
Hiện nay, UBND có 19 cán bộ, công chức, công chức hợp đồng, trong đó 10 cán bộ khối đảng, chính quyền, đoàn thể và 06 công chức chuyên môn, 03 công chức hợp đồng. Trình độ: trung cấp lý luận chính trị là 16 đồng chí, sơ cấp lý luận chính trị 2 đồng chí. Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ:Trình độ Đại học có 18 đồng chí, Cao đẳng có 1 đồng chí.
Ủy ban nhân dân thị trấn thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng biên chế công chức, theo đúng quy định Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và viên chức ngày 25/11/2019, Quyết định số 44/2020/QĐ-UBND ngày 10/9/2020 của UBND tỉnh Hải Dương, Nghị định 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ; Nghị định số 138/2020/NĐ- CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.
UBND thị trấn thực hiện đầy đủ 05 nhiệm vụ về phân cấp quản lý nhà nước theo đúng quy định; thực hiện kiểm tra, đánh giá đối với các nhiệm vụ được phân cấp về: Quản lý ngân sách; thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước; quản lý đầu tư; quản lý công vụ, cán bộ, công chức, viên chức và quản lý đất đai.
d) Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, lao động
Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ tiếp tục được UBND thị trấn được quan tâm; chỉ đạo các công chức chuyên môn gắn với vị trí việc làm và chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị trong xác định giao chỉ tiêu biên chế.
Việc thực hiện chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện thường xuyên và kịp thời như chế độ nghỉ hưu, nâng lương, tinh giản biên chế theo đúng quy định.
đ) Cải cách tài chính công
- Đánh giá tình hình và kết quả thực hiện Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ Quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước: UBND thị trấn chỉ đạo công chức kế toán ngân sách thường xuyên theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn các cán bộ công chức thực hiện đúng quy chế chi tiêu nội bộ, đúng chế độ định mức nguồn kinh phí.
- Công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
- Thực hiện công khai tài chính theo quy định của pháp luật: Thực hiện công khai theo Thông tư 343/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ tài chính. Thực hiện công khai Cân đối ngân sách xã, Dự toán thu- chi ngân sách xã, Dự toán chi đầu tư phát triển, Kế hoạch thu, chi các hoạt động tài chính khác…Thực hiện công khai bằng các hình thức như niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã; thông báo trên hệ thống truyền thanh; thông báo bằng văn bản cho Đảng ủy, các tổ chức chính trị - xã hội và trưởng các khu và trên chuyên mục văn bản của Cổng thông tin điện tử của thị trấn.
- Những đổi mới trong công tác quản lý tài chính ngân sách nhằm sử dụng đúng mục đích ngân sách được giao gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ.
e) Hiện đại hóa hành chính
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin góp phần nâng cao hiệu quả của công tác quản lý, điều hành, trao đổi thông tin thông suốt, kịp thời thông qua môi trường mạng tin học, đảm bảo thông tin của lãnh đạo đến được với cán bộ, công chức, các phòng ban, giúp việc gửi và nhận thông tin nhanh chóng, giảm thiểu việc in ấn, sử dụng giấy tờ.
Duy trì việc xây dựng, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015 vào hoạt động tại Ủy ban nhân dân thị trấn.
II. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ QUÝ II NĂM 2023
1. Tiếp tục triển khai nội dung kế hoạch cải cách hành chính của thị trấn năm 2023, thực hiện trong Quý III năm 2023;
2. Tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn tiến hành rà soát sửa đổi, bổ sung bộ thủ tụchành chính, rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính theo kế hoạch. Thường xuyên công khai, niêm yết bộ thủ tục hành chính khi có thay đổi;
3. Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra, kiểm soát thủ tục hành chính tại các đơn vị;
4. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn theo Đề án tinh giản biên chế, đề án vị trí việc làm và kế hoạch đạo tạo bồi dưỡng năm 2023;
5. Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch điều động, luân chuyển định kỳ chuyển đổi vị trí công tác của công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo quản lý theo lộ trình;
6. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của UBND thị trấn bằng nhiều hình thức phong phú; đưa thông tin về cải cách hành chính đến gần người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
Trên đây là báo cáo kết quả công tác cải cách hành chính quý II năm 2023; phương hướng nhiệm vụ quý III năm 2023 của thị trấn báo cáo Phòng Nội vụ nắm được và chỉ đạo./.
Nơi nhận: - Phòng Nội vụ huyện; (để báo cáo) - Lãnh đạo UBND; - Các công chức chuyên môn; - Lưu: VP UBND . | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN CHỦ TỊCH Nguyễn Hữu Hùng |